Tuesday, February 12, 2008

Nahiya naman ako.. haha

eto na talaga, ngpost na tlaga ako.. nahiya naman kasi ako kay maya (halos ka-age lang kc kami kaya wala ng ate ate! haha) lagi kasing bumibisita sa site namin tapos wala naman nakalagay hahaha.. na-pressure c junie.. at mejo lango kasi ako ngayon, dami ko na-inhale na klase klaseng chemical sa lab.. high pa nga ako ngayon eh.. konti pa lang dn kc tao kaya wala akong ka-share lumanghap ng hangin sa lab, hirap pala pag chinese new year.. ako lang (pinoy), c kharthik at krishnan (parehong pana.. see glossary hahaha) at c fajar (yalam.. see glossary ulet) lang ang nasa lab.. kami lang kasi ang hindi singkit kaya kami lang maiiwan lagi pag okasyon ng mga intsik.. kami lang dn tuloy gagawa ng work nila.. hay hirap.. pag deepavali, pana ang priority, pag ramadan, mga muslim ang priority.. eh ang pinoy kelan? wala.. hay.. palibhasa 2 lang kaming pinoy sa work.. hay.. anyways, kung sino man ang nagbabasa nito ngayon, bisitahin niyo rin ang blog ni maya, may link naman ata yun dito sa blog namin.. tingnan niyo din ha.. ayt, next time ulet, nawala na pagka-high ko.. balik na sa antisocial mode.. (for maya and kelly haha) nyt nyt everybody.. mwaah

Glossary (Para sa mga wala sa Singapore)

PANA (alias) tawag ng mga pinoy na taga Sg sa mga taong kabilang sa isang lahi na madami dito sa singapore at sa pilipinas din (mejo malapit sila sa bawang at luya, haha)

(noun) lahi ng isang grupo ng mga tao dito sa Sg na madalas matatagpuan sa Mustafa

ORIGIN: ______ PANA, kakana-kana (gets niyo na ba kung anong lahi ang tinutukoy dito sa patlang?)

USE in a SENTENCE: Punta ka nga dun sa pana, papalitan mo ung dolyar mo dun para magamit na sa SM.. toink!

YALAM (alias) tawag ng mga noypi sa Sg sa mga taong kabilang sa lahi na pinagmulan nating mga pilipino (alalahanin ang history haha)

(noun) lahi ng isang malaking grupo ng tao dito din sa Sg na madami sa Geylang

ORIGIN: baliktarin lang ang sagot sa lahing pinagmulan nating mga pilipino.

USE in a SENTENCE: Bawal baboy dito. Yalam bisita natin! (2 sentences pa yan! haha)

No comments: